top of page
  • Ảnh của tác giảY Nhu

Học yêu chính mình để yêu người đúng cách

Đã cập nhật: 24 thg 5, 2022


Tập thể dục mỗi ngày, chăm sóc da mỗi tối, nhưng liệu bạn đã thật sự biết yêu chính mình? Đừng nhầm lẫn khái niệm ”yêu bản thân” (self-love) có nghĩa là tự cao, tự đại, cái tôi lớn và cho mình tài giỏi hơn người. Vì yêu bản thân ở đây, đòi hỏi bạn biết hướng vào những góc nằm sâu bên trong tâm hồn mình hơn là những điều thể hiện ra bên ngoài. Yêu bản thân nghe có vẻ dễ dàng, nhưng trước khi lắp đầy trái tim bằng tình yêu và sự bình yên, bạn sẽ cần bỏ đi những điều dễ mang lại sóng ngầm. Như căn phòng trở nên sáng sủa, sạch sẽ sau mỗi lần dọn dẹp, trái tim và tâm hồn của bạn cũng vậy; những góc khuất sau khi được phủi bụi, cảm xúc được sắp xếp ngăn nắp, trái tim của bạn sẽ bớt đi sự nặng nề và tối tăm. Đó là lúc bạn cảm nhận được tình yêu từ bên trong bản thân mình. Thế nào là yêu bản thân đúng cách? Câu trả lời sẽ có sự khác biệt giữa mỗi người – xuất phát từ việc mỗi chúng ta sẽ có một cách khác nhau để yêu thương, chăm sóc bản thân. Bạn cũng không tạo ra một khuôn khổ để ép mình yêu bản thân. Việc bạn cần làm, đôi khi chỉ đơn giản là ngồi xuống, quan sát tư tưởng, cảm xúc trong bạn và bắt đầu từ những điều đơn giản nhất:

1. Giảm bớt việc tự chỉ trích bản thân hay tự cho rằng mình không xứng đáng 2. Tin tưởng vào chính mình, sẵn sàng nói lên quan điểm cá nhânnhân 3. Lắng nghe tiếng nói của cơ thể, tâm hồn, tử tế với bản thân 4. Nhớ rằng giá trị của bản thân không nằm ở ngoại hình hoặc những điều hào nhoáng bên ngoài 5. Cho phép bản thân được mắc sai lầm, được sửa sai 6. Tôn trọng cảm xúc của bản thân, đối mặt với nỗi sợ hãi, cảm nhận nỗi đau lẫn niềm vui một cách trọn vẹn nhất có thể 7. Chấm dứt và tránh xa những mối quan hệ độc hại 8. Ngừng so sánh bản thân với người khác 9. Nghỉ ngơi, luyện tập thể dục nhiều hơn 10. Ngắm nhìn những điều giản dị trong cuộc sống

Yêu bản thân chỉ đơn giản là bạn ý thức sâu sắc, chấp nhận bản chất của mình, dù tốt dù xấu, thừa nhận rằng bạn là một người đáng yêu và xứng đáng được yêu thương. Khi biết yêu bản thân, bạn chấp nhận những yếu điểm của mình và tha thứ cho quá khứ. Khi bạn làm mọi thứ với tình yêu bản thân, cũng là lúc bạn ngưng phán xét, trở nên đồng cảm hơn với mọi người, dễ dàng cảm nhận tình yêu của người khác. Từ đó, bạn sẽ biết cách cho đi yêu thương để nhận lại yêu thương như một quy luật tự nhiên của cuộc đời.


Ảnh chụp tại Cambodia, cùng các huấn luyện viên chương trình "Achieving your best self" của Công ty Coca-Cola Việt Nam.

11 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page