top of page
  • Ảnh của tác giảY Nhu

Sức sống qua hoa (Living through flowers)


Nếu cắm hoa thường được các tướng lĩnh Nhật Bản thực hiện vì họ tin rằng nó có thể giúp giải phóng tâm trí để đưa ra những quyết định đúng đắn trên chiến trường, thì cắm hoa đã giúp tôi giải phóng tâm trí trước khi có những quyết định quan trọng trong công việc và cuộc sống.

Trong bài nói về sở thích cá nhân lần trước, tôi có nhắc đến ý mỗi người đều có sở trường, sở đoản, điều này hãy để dành cho các bài tập về phân tích SWOT hay tìm hiểu bản thân. Riêng đối với sở thích cá nhân, bạn chẳng cần phải nhọc lòng. Sở thích vốn là cái đến tự nhiên, nó là hạt giống chờ ngày được ươm mầm và sẽ vươn cao. Với tôi, cắm hoa là một cách để thư giãn và giải bày.


Đọc lịch sử về Ikebana, bạn sẽ thấy được vẻ đẹp và tinh thần Nhật Bản nơi đó. Ikebana trong tiếng Nhật là 生花. 生 (Ike) có nghĩa là “sống”, còn 花 (Hana) có nghĩa là “Hoa”. Có người nói Ikebana có thể được hiểu là “truyền sức sống cho hoa”. Tôi thì nghĩ, Ikebana có thể được hiểu là truyền sức sống qua hoa. Living through flowers.


Bố cục và màu sắc là hai yếu tố chính thể hiện ý nghĩa của Ikebana.


Nhệ nhân có thể "gửi gió cho mây ngàn bay" hay thông qua Ikebana để gửi gắm những thông điệp đến người đón nhận. Chẳng hạn như, tháng 3 ở Nhật Bản thường có gió lớn, nên trong thời gian này, người ta hay cắm các nhánh cong để phản chiếu sự chuyển động của gió. Hanakhotoba hay Ngôn ngữ của loài hoa sẽ giúp ta hiểu thêm về ý nghĩa cụ thể của từng loại cỏ cây ở Nhật Bản.



Tôi tin rằng nên chuyên chú và kiên nhẫn cắm hoa trong im lặng. Sự tĩnh lặng này giúp người cắm thấu hiểu cỏ hoa sâu sắc, sắp xếp bố cục đẹp đẽ và trên hết là tôn trọng sự kết nối của bản thân với thiên nhiên.


Dù có nhiều trường phái và phong cách khác nhau nhưng Nghệ thuật cắm hoa Ikebana vẫn theo một nguyên tắc cơ bản về các chủ thể tượng trưng cho Trời – Con người – Đất (Thiên – Nhân – Địa).


Người cắm hoa phải hiểu được cách chế tác các nguyên vật liệu để chúng phát huy thêm vẻ đẹp vốn có. Từ một vị trí tự nhiên, những đoá hoa có thể được di chuyển và sắp đặt ở một vị trí tương thích hơn về mặt thẩm mỹ, hoặc đôi khi sẽ được cắt tỉa để làm nền cho những bông hoa khác. Tôi học được điều này trong việc duy trì và phát triển những mối quan hệ: đúng người, đúng việc, đúng chỗ. Có những cành hoa vốn dĩ rất đẹp, nhưng đặt trong một bố cục không phù hợp như quá rối rắm hoặc quá trống rỗng, thì chẳng những không tôn được vẻ đẹp của cành hoa, mà còn làm tổng thể xấu đi. Và đôi khi, một số đoa hoa sẽ được ngắt ra và làm nền cho những bông hoa khác.



Có thể nói rằng, mỗi người cắm hoa chính là một nghệ sĩ sắp đặt. Vì thế, tính thẩm mỹ và sự hiểu biết về một bố cục hài hoà sẽ quyết định vẻ đẹp của tác phẩm bạn tạo thành. Kiến thức (học từ lý thuyết), kinh nghiệm (số giờ bạn thực hành) và trải nghiệm (sự từng trải và chiêm nghiệm của bạn về cuộc sống) sẽ là những yếu tố giúp bạn thành công.






Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Cá tính

bottom of page