top of page
  • Ảnh của tác giảY Nhu

Uống - Vang

Đã cập nhật: 20 thg 12, 2021

Rượu vang được làm từ nho. Vậy nho làm rượu vang có gì khác với những loại nho bạn vẫn thấy hàng ngày trong siêu thị? Chúng sẽ nhỏ hơn, ngọt hơn, và thường có nhiều hạt. Hầu hết các loại rượu vang được làm từ nho có nguồn gốc từ Caucasus, được gọi là Vitis Vinifera. Người ta đã xác định được hơn 1.300 giống nho để làm rượu thương mại, nhưng chỉ khoảng 150 giống trong số này được dùng để sản xuất phần lớn rựợu vang được tạo ra trên thế giới. Trong đó, phổ biến nhất là Cabernet Sauvignon.




"Vintage" và "Non Vintage"


Các loại nho làm rượu vang mất một mùa để chín và do đó mỗi năm thường người ta chỉ sản xuất rượu một lần. "Vint" là từ viết tắc của "winemaking" và "age" để chỉ năm nó được làm ra. Khi bạn nhìn thấy một năm được ghi trên nhãn, đó chính là năm loại nho đó được chọn và tạo ra rượu vang.


Đôi khi bạn sẽ thấy những chai vang không có vintage (ghi năm) trên nhãn, có thể loại rượu này được pha trộn từ nhiều vintages với nhau. Trong trường hợp của Champagne sẽ được gắn nhãn "NV" tức là "Non Vintage"



Single-Varietal Wine: Rượu vang được làm từ một giống nho


Đây là loại rượu vang được sản xuất chủ yếu từ một loại nho. Tên của giống nho sẽ được liệt kê trên nhãn. Ví dụ, một chai Merlot được làm từ nho Merlot, một chai Riesling được làm từ nho Riesling.



Wine Blend : Rượu vang trộn


Đây là loại rượu vang được làm từ sự pha trộn hỗn hợp của một số giống nho.





Hương và Vị


Nếu rượu vang được làm từ nho, vậy tại sao đôi khi nếm rượu xong người ta lại nói rượu này có hương vị của những loại trái cây khác nhau như lê, táo, anh đào, bơ, vani, đinh hương và đôi khi còn có cả thịt xông khói? Vậy, những hương vị này đến từ đâu?


Ban vừa thử nếm rượu Chardonnay, bạn có thấy nó thật khác biệt với loại nho Chardonnay mà bạn đã nếm không? Điều này là bởi vì tất cả các hợp chất hương thơm mà các nhà khoa học gọi là các "đồng phân", được giải phóng trong quá trình lên men. Khi bạn ngửi thấy rượu, tức là rượu đã bay hơi vào không khí và mang các hợp chất thơm nhẹ hơn không khí vào mũi của bạn. Mỗi loại rượu vang có thể chứa hàng trăm chất thơm khác nhau. Mỗi hợp chất có thể ảnh hưởng đến hương vị của rượu vang. Đây là lý do tại sao một số chai Chardonnay lại có vị khác nhau. Ngoài ra, một khả năng khác là bộ não chúng ta có khả năng "liên hệ" với những hương vị mà nó đã biết trước đó và dẫn đến kết luận khi ngửi thấy hương vị tương tự.





Khi bạn hỏi một người vừa nếm rượu, một số khía cạnh có thể được giải thích độ chua, vị ngọt, rượu, tannin, các hợp chất trong quá trình lên men.



(còn tiếp)

12 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Cá tính

bottom of page